ญี่ปุ่น เตรียมปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าไม้ Clean Wood Act. Of Japan (Amend 2023)

dource: https://www.hargassner.com/at-en/biomass/heating-with-wood-chips/

จากช่วงที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้สับ ได้รับการติดต่อจากลูกค้าของประเทศญี่ปุ่น ให้ความสนใจต่อเอกสารสำแดงแหล่งที่มาความถูกต้องตามกฎหมายของวัตถุดิบไม้ และการตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของไม้ที่ใช้ผลิตสินค้าเพิ่มขึ้น โดยจะให้ความสำคัญต่อกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับนี้ เพิ่มมากขึ้น

ปี 2017 ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการใช้และการจัดจำหน่ายไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ที่เก็บเกี่ยวอย่างถูกกฎหมาย (Clean Wood Act.) ในช่วงเริ่มต้น เป็นกฎหมายส่งเสริมให้ผู้ประกอบการตรวจสอบความถูกต้องของแหล่งที่มาไม้ ซึ่งต่างจาก Lacey Act ของสหรัฐอเมริกา เพราะ Clean Wood Act. ไม่ได้มีบทลงโทษ ในการซื้อขาย ครอบครอง ขนส่ง หรือการขายผลิตภัณฑ์ไม้ที่มาจากแหล่งที่ผิดกฎหมาย โดยรัฐบาลญี่ปุ่น ตั้งใจที่จะสร้างบรรยากาศทางการค้าด้วยการให้รางวัลแก่ผู้ประกอบการ ที่ใช้ความพยายามในการจำหน่ายไม้ที่เก็บเกี่ยวได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ Clean Wood Act. มีข้อกำหนดว่ารัฐบาลญี่ปุ่น จะต้องทบทวนปรับปรุงกฎหมายนี้ในรอบห้าปี

สาระสำคัญในการปรับปรุงครั้งนี้ ให้มีการตรวจสอบการนำเข้าไม้จากต่างประเทศ โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าไม้ในประเทศต้องจัดทำข้อมูลเพื่อใช้ตรวจสอบ และแสดงที่มาของวัตถุดิบ(ไม้) ที่ต้องไม่นำมาจากพื้นที่ที่มีการบุกรุกป่า หรือมีความเสี่ยงที่จะนำมาจากพื้นที่บุกรุกป่า โดยกฎหมายฉบับปรับปรุงนี้มีระยะเวลาผ่อนผันให้ภายในระยะเวลา 2 ปี เท่ากับว่าปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ตลาดยุโรปเท่านั้น ที่มีกฎหมายควบคุมสินค้าไม้ที่ต้องมาจากแหล่งที่ถูกต้องและปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น EUDR ตลาดใหญ่ของไทยฝั่งตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น ก็จะมีปรับปรุงกฎหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน Clean Wood Act. ฉบับปรับปรุง จะมีผลประมาณต้นปี ค.ศ. 2025 ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังดำเนินการจัดทำระเบียบการนำเข้าไม้ให้สอดคล้องต่อกฎหมายฉบับปรับปรุงต่อไป

จัดทำโดย สมาคมธุรกิจไม้โตเร็ว

สรุปเนื้อหาโดย คุณอมรพงศ์ หิรัญวงศ์ และ คุณประมวล ประทุม

อ้างอิงจาก Forestry Agency Proposal to Prove Legal Harvest under the Revised Clean Wood Act

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *