เรื่องอยากเล่ากับไม้โตเร็ว

ภาพรวมของไม้เศรษฐกิจ กรณีไม้ยูคาลิปตัสพบว่าตลาดราคาไม้ท่อนและชิ้นไม้สับจะปรับขึ้นลงมาจากผู้ใช้รายใหญ่ในประเทศ และผู้ส่งออกรายใหญ่ในต่างประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน อินเดีย และอินโดนีเซีย

ปัจจุบันผู้ขายชิ้นไม้สับรายใหญ่ ยังคงเป็นเวียดนามในกลุ่มไม้กระถิน และในอนาคตมาเลเซียกำลังขยายการส่งออกด้วยเช่นกัน ความต้องการใช้ในต่างประเทศยังคงมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีก ส่วนไทยเราจะส่งออกเพิ่มได้เท่าไรแค่ไหนต้องดูที่ราคาไม้ ค่าขนส่ง และค่าดำเนินการ

การแข่งขัน เพื่อเป็นผู้นำในด้านแหล่งวัตถุดิบ ต้องลดต้นทุนด้วยการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพิ่มคุณภาพชิ้นไม้สับให้ได้มาตราฐานที่สูงขึ้น (ต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยมีมาตรฐานเบื้องต้นเท่านั้น) ความเป็นจริงราคาไม้ท่อนเพื่อทำชิ้นไม้สับมี ราคา 1,500-1,700 บาทต่อตัน(แล้วแต่ช่วงเวลา) ซึ่งมีราคาที่สูงกว่าราคาไม้ในประเทศคู่แข่งอื่นๆ

ถ้าต้องการได้ราคาสูงอย่างต่อเนื่องต้องทำให้ไม้มีอายุตัดฟันที่มากกว่า 3 ปี เพื่อจะได้ไม้ผลิตเยื่อที่มากขึ้นเพราะต้องพัฒนา กระบวนการผลิตชิ้นไม้สับให้ได้มาตราฐานสูงขึ้น (เช่น เครื่องลอกเปลือก เครื่องสับ เครื่องคัดขนาด) เเหล่งไม้ ที่ได้รับรองมาตราฐานป่าไม้มากขึ้น ไทยมีแปลงปลูกขนาดเล็กส่งผลต่อการเจรจาทางการค้าต่อตลาดต่างประเทศ จึงยากต่อการรับรองมาตรฐาน และรวบรวมไม้ท่อน ส่งผลต่อการต่อรองกับตลาดต่างประเทศได้ยาก

แหล่งวัตถุดิบ เพื่อสนับสนุนการทำเครือข่ายเชื่อมโยงไม้เศรษฐกิจเพื่อให้มีสวนป่าเศรษฐกิจแปลงใหญ่อย่างต่อเนื่องที่มีคุณภาพ และราคาแข่งขันได้ การส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวด้วยป่าปลูก จะเป็นอนาคตที่ตอบโจทย์เรื่องรายได้ครัวเรือนที่มั่นคง ตอบโจทย์สิ่งแวดล้อม ได้อย่างดีด้วยเช่นกัน หากเราทำการเกษตรแบบวางแผน แบ่งพื้นที่ปลูกไม้เศรษฐกิจ แบบไม่ต้องคิดมาก วันนั้นแม้ราคาอาจจะขึ้นๆลงๆ เราก็เลือกขายช่วงขาขึ้นได้


เขียนโดย คุณประมวล ประทุม

14 กันยายน 2566

จัดทำโดย สมาคมธุรกิจไม้โตเร็ว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 082-5159993

สนใจสมัครสมาชิกเเอดไลน์ เบอร์: 0819499854

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *